Quảng cáo google ads là gì? Xu hướng quảng cáo 2020

Quảng cáo google ads đang là một công cụ tìm kiếm khách hàng hiệu quả. Hình thức này giúp bạn tiếp cận khách hàng với nhiều hình thức khác nhau tùy theo từng mục đích để có thể xây dựng thương hiệu, bán hàng, bán dịch vụ đúng đối tượng. 

Quảng cáo Google Ads là gì?
Quảng cáo Google Ads là gì?

1. Quảng cáo Google Ads là gì?

Quảng cáo Google Ads với tên gọi cũ là Google Adwords là một hình thức cho phép người dùng chi tiền để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm Google hay những đối tác của họ. Giúp người bán hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả.

2. Quảng cáo Google Ads và SEO khác nhau như thế nào.

Như trên bạn đã có thể hiểu được quảng cáo Google Ads là gì? Có thể hiểu nhanh là hình thức trả tiền để được Google quảng cáo mình đến với khách hàng bằng các công cụ của họ.

Quảng cáo Google Ads với Seo đâu là hình thức tìm kiếm khách hàng tốt nhất
Quảng cáo Google Ads với Seo đâu là hình thức tìm kiếm khách hàng tốt nhất

Vậy SEO là gì?

Seo là một hình thức tối ưu hóa website với nhiều nội dung hữu ích cho người dùng cùng với một số yếu tố khác để được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google. Kết quả của SEO thì sẽ đứng Top dưới so với những quảng cáo của Google.

Ưu nhược điểm của quảng cáo Google Ads với SEO.

Giữa quảng cáo Google Ads và Seo thì mỗi hình thức đều có những ưu điểm riêng tuy nhiên cũng có không ít những nhược điểm. Mỗi hình thức đều có thể dẫn ta đến một con đường thành công riêng.

Quảng cáo Google Ads:

Ưu điểm: 

  • Có nhiều hình thức quảng cáo: Tìm kiếm, hiển thị, shopping, smart, … mỗi một hình thức có những đặc trưng riêng giúp bạn tìm khách hàng đa dạng hơn.
  • Quảng cáo Google Ads cũng giúp tìm kiếm khách hàng nhanh chóng, có thể mang lại nguồn lợi ngay.
  • Có thể giúp bám đuổi khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Nhược điểm:

  • Cần nguồn ngân sách lớn.
  • Nếu sai lầm có thể dẫn đến lãng phí nguồn tài chính.

SEO.

Ưu điểm:

  • Có thể tiếp cận được khách hàng với chi phí 0 đồng.
  • Nguồn khách rộng lớn.

Nhược điểm:

  • Mất rất nhiều thời gian.
  • Không ra khách hàng ngay.
  • Dễ nản lòng vì không thấy hiệu quả trước mắt.
  • Nếu làm sai dễ mắc những thuật toán quy định của Google phạt mất thứ hạng. Lúc đó sẽ mất thời gian và công sức.

Tổng kết: Giữa quảng cáo Google Ads và SEO thì cả hai đều luôn tồn tại song song, không có hình thức nào là tốt hơn. Tùy vào mục đích hoặc sản phẩm của doanh nghiệp đó mà sẽ có những lựa chọn hình thức phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang ổn định tốt thì có thể áp dụng cả hai hình thức song song sẽ hỗ trợ nhau rất tốt. Còn doanh nghiệp của bạn đang cần bán hàng nhanh chóng thì quảng cáo Google Ads là sự lựa chọn ưu tiên hơn bởi hình thức này sẽ cho bạn thấy được nguồn thu về nhanh chóng. 

3. Các dạng quảng cáo Google Ads.

Hiện tại quảng cáo Google Ads có 6 loại quảng cáo để bạn có thể lựa chọn cho chiếc lược marketing.

3.1: Quảng cáo tìm kiếm Google Search.

Đây có lẽ là hình thức quảng cáo Google được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất tại nước ta. Hình thức này giúp bạn hiển thị trên Top của trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Quảng cáo Google Ads tìm kiếm
Quảng cáo Google Ads tìm kiếm

Khi bạn sử dụng quảng cáo tìm kiếm thì kết quả sẽ hiển thị những nội dung mà quảng cáo mà bạn soạn sẵn trong tài khoản bạn đã thiết lập sẵn. Nêu lên những ưu điểm nổi bất giúp thu hút khách hàng click vào đó.

Tại trang nhất của Google được ưu tiên đến 7 vị trí để hiển thị quảng cáo bao gồm 4 vị trí đầu và 3 vị trí cuối. 

Vị trí số 1 luôn là vị trí mà bất kỳ ai cũng muốn. Lúc này bạn sẽ cần một số yếu tố để cạnh tranh vị trí đó như: điểm chất lượng bao gồm giá thầu, nội dung quảng cáo tốt, nội dung trang đích liên quan.

Xem thêm bài: Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Search.

3.2: Quảng cáo Display Network (GDN – quảng cáo hiển thị)

Đây là một hình thức quảng cáo trên các đối tác của Google giúp nhận diện thương hiệu hoặc remarketing (quảng cáo bám đuổi) khách hàng. Quảng cáo những hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp bạn với các kích thước khuyến cáo lên các trang website đối tác của Google. Các đối tác của Google như các trang báo, trang web thông tin, trên những video youtube…

Quảng cáo hiển thị luôn bán đuổi khách hàng trên những trang website đối tác của Google
Quảng cáo hiển thị luôn bán đuổi khách hàng trên những trang website đối tác của Google

Một tiện ích nhỏ trong quảng cáo GDN chính là giúp bạn tiếp thị lại khách hàng đã tương tác vào website, cài app, xem video, email…của bạn. (hay còn gọi là quảng cáo bám đuổi khách hàng).

Với hình thức này bạn cần tạo một tệp đối tượng sau đó tạo những banner hấp dẫn để thu hút khách hàng đã tương tác. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm lượng khách hàng đáng kể.

Quảng cáo Google GDN này sẽ giúp bạn:

  • Quảng bá sản phẩm với những hình ảnh bắt mắt.
  • Tạo những bộ banner khuyến mãi bám đuổi những khách hàng đã vào website.
  • Bạn có thể lựa chọn được những trang web chủ động liên quan đến sản phẩm của bạn để đặt quảng cáo giúp tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tổng kết: Quảng cáo Display Network giúp gợi nhớ sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp của bản. Giúp kích thích tò mò và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm.

3.3: Quảng cáo Video trên Youtube Ads.

Hành vi của khách hàng đang dần thay đổi, thích xem hơn là thích đọc. Khi mà video đang là một xu hướng được nhiều người yêu thích. Youtube là một sản phẩm của Google hiện đang được người dùng yêu thích và sử dụng rất lớn. Hiện đây đang là một kênh chia sẻ có tới hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, 500 giờ video được đăng tải mỗi phút, 5 tỷ video được xem mỗi ngày một con số không hề nhỏ. Chính vì vậy mà Google không thể bỏ qua nguồn thu từ đây. Trên Youtube ngoài hiển thị quảng cáo GDN thì còn có những Video Ads.

Quảng cáo Video Ads
Quảng cáo Video Ads

Video Ads có thể hiển thị trong nội dung của một video phát trên Youtube ở đoạn mở đầu hoặc trong video người dùng đang xem. Nếu video quảng thu hút thì họ có thể xem hết rồi xem tiếp. Hoặc cũng có thể tắt video quảng cáo đó đi sau 6 giây quy định.

Quảng cáo video có thể hiển thị tại nhiều vị trí khác nhau trong Youtube như trong Top kết quả tìm kiếm hay trên Youtube feed giao diện điện thoại.

3.4: Quảng cáo trên Gmail.

Quảng cáo Gmail là hình thức hiển thị nội dung quảng cáo trên một Gmail bất kỳ mà bạn nhắm đến. Khi người dùng (khách hàng mục tiêu) click vào quảng cáo thì sẽ được mở rộng ra như một email bình thường. Trên quảng cáo này có thể hiển thị các nội dung bằng chữ, hình ảnh, video các lời kêu gọi hành động… giúp chuyển đổi ở khách hàng đó tốt hơn.

Quảng cáo Gmail
Quảng cáo Gmail

Đối với quảng cáo Gmail có hiệu quả rất tốt đối với những sản phẩm/dịch vụ từ tầm trung đến cao cấp. Một số ngành sử dụng quảng cáo Gmail hiệu quả như: 

  • Bất động sản
  • Bảo hiểm
  • Thẩm mỹ viện
  • Xe cộ
  • Trang sức
  • Khóa tập gym
  • Khóa học tiếng Anh
  • Sản phẩm công nghệ số
  • Du lịch/nghỉ dưỡng
  • ….

3.5: Quảng cáo Google Shopping.

Quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google Shopping

Quảng cáo Google Shopping mới được mở tại thị trường Việt Nam. Đây đang được xem là một xu hướng quảng cáo mới cho các doanh nghiệp và cá nhân có nhiều sản phẩm muốn bán trực tuyến.

Tuy nhiên mới được mở tại Việt Nam nên hiện Google Shopping vẫn đang trong giai đoạn máy học. Chưa thực sự thông minh như các loại hình quảng cáo Google tìm kiếm hay quảng cáo GDN.

Hiện hình thức quảng cáo Google Shopping vẫn đang được hiển thị trên thiết bị máy tính nhiều hơn.

3.6: Quảng cáo Google Smart (Chiến dịch Tiếp thị thông minh)

Đây cũng là một hình thức quảng cáo mới của Google Ads. Đây được xem là một hình thức quảng cáo tối giản cho nhà quảng cáo. Các thức vận hành đặt máy học lên hàng đầu. Bạn chỉ cần lựa chọn mục tiêu khách hàng như thu hút cuộc gọi, điền thông tin vào form….chọn một hạng mục kinh doanh, thiết lập khu vực muốn quảng bá dịch vụ, sản phẩm, biên tập nội dung quảng cáo, và chọn mức ngân sách cho chiến dịchsau đó trí thông minh nhân tạo của Google sẽ tự động chọn từ khóa và tối ưu chiến dịch giá thầu sao cho mang lại hiệu quả nhất với mức ngân sách bạn đặt trước.

4 Các cách tính chi phí quảng cáo Google Ads.

Quảng cáo Google Ads là hình thức bạn sẽ phải trả tiền để được hiển thị quảng cáo của bạn. Hiện Google có những cách tính chi phí quảng cáo như:

  • Mỗi lượt click vào website: CPC
  • 1000 lượt quảng cáo hiển thị: CPM
  • Mỗi lượt view video: CPV
  • Mỗi lượt cài đặt app: CPI

Hiện Google tính giá thầu không theo một con số cố định mà dựa vào hình thức đấu thầu cùng với một số yếu tố đánh giá chất lượng để hiển thị quảng cáo của bạn. Một số yếu tố như:

  • Sự cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ như: bạn chạy hút bể phốt, chuyển nhà, bất động sản… sẽ có giá thầu cao hơn.
  • Đấu giá thầu: tức ai để giá trên 1 click quảng cáo cao sẽ là một yếu tố.
  • Chất lượng nội dung: Bao gồm nội dung quảng cáo liên quan, nội dung trang đích liên quan.
  • Tỉ lệ click vào quảng cáo đã hiển thị: tức là Google sẽ dựa vào các số liệu trong tài khoản như: tỉ lệ CTR (tỷ lệ click/số lần hiển thị quảng cáo), thời gian khách hàng ở trên trang đích… để tính độ ưu tiên quảng cáo.

Các yếu tố trên là các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến giá thầu của bạn đắt hay rẻ, độ ưu tiên đứng Top.

5 Quảng cáo Google Ads – hình thức quảng cáo nào hiệu quả nhất.

Như ở mục 3, quảng cáo Google Ads có đến 6 hình thức quảng cáo và có thể chưa dừng lại ở đó. Vậy đâu là hình thức tốt nhất để bạn lựa chọn cho chiến lược marketing của bạn ?.

Hiện nay chưa một nền tảng quảng cáo nào mà có thể đa dạng hóa hình thức quảng cáo như Google. Mỗi một hình thức Google đều nhắm đến một đặc điểm nhu cầu, hành vi của khách hàng khác nhau. Vì vậy tất cả hình thức quảng cáo của Google Ads đều rất tốt nếu như chúng ta biết cách vận hành nó một cách tối ưu. 

Ví dụ như bạn chạy quảng cáo tìm kiếm bạn đã có thể tiếp cận được khách hàng có nhu cầu mua hàng ngày, nhưng vẫn sẽ còn một số lượng khách hàng quan tâm nhưng chưa mua sản phẩm của bạn. Sau đó bạn áp dụng hình thức tiếp thị lại tạo banner thu hút, những chương trình khuyến mãi bám đuổi theo họ. Chắc chắn bạn sẽ thu được một kết quả bất ngờ. Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trong chiến dịch quảng cáo của bạn.

Vì vậy cốt lõi ở đây là bạn cần nghiên cứu lựa chọn ra hình thức quảng cáo google ads phù hợp với sản phẩm của bạn.

6 Một số tư duy mang lại hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo Google Ads.

Quảng cáo hiệu quả là mục tiêu cuối cùng của nhà quảng cáo mong muốn. Tuy nhiên đằng sau một chiến dịch quảng cáo thành công là cả một quá trình gồm nhiều yếu tố tạo nên:

  • Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.
  • Tối ưu tài khoản quảng cáo.
  • Trang đích – yếu tố quan trọng trong tỉ lệ chuyển đổi.
  • Tiếp thị lại, đơn giản hơn những gì bạn nghĩ nhưng hiệu quả thì không thể bỏ quả.
  • ….

Còn rất nhiều yếu tố khác nhưng mình sẽ chỉ nêu ra 3 yếu tố trên.

6.1 Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.

Có một hiện trang là rất nhiều người nghĩ cứ quảng cáo Google Ads là có khách hàng. Điều này luôn đúng bởi chắc chắn bạn bỏ tiền để chạy quảng cáo chắc chắn sẽ có khách hàng. Nhưng yếu tố quan trọng hơn là bạn phải biết  là đã chi ra bao nhiêu có được 1 khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ. Nếu bạn có tư duy tốt cũng cài đặt chuẩn sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo. 

Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Bạn hãy tự tư duy xem sản phẩm của mình nên áp dụng hình thức quảng cáo nào trong 6 loại hình như ở mục 3. Mình có thể ví dụ cho bạn: Chạy quảng cáo ô tô bạn có thể áp dụng hình thức quảng cáo tìm kiếm, hiển thị, video. Tuy nhiên bạn cần nghiên cứu thêm 1 trong 4 loại hình đó thì loại nào sẽ tốt nhất. Và như mình thấy quảng cáo tìm kiếm khách hàng ô tô thì sử dụng quảng cáo tìm kiếm và tiếp thị lại sẽ là tốt nhất. Nếu tìm kiếm khách hàng ô tô mà bạn lựa chọn quảng cáo video thì hiệu quả rất thấp.

6.2 Tối ưu tài khoản quảng cáo hiệu quả.

Tối ưu tài khoản quảng cáo có một số yếu tố sau:

  • Cài đặt tiêu chuẩn.
  • Chọn vị trí hiển thị, trang đặt quảng cáo phù hợp.
  • Loại trừ giảm thiểu click tặc.
  • Thêm các tiện ích quảng cáo tránh trùng lặp nhau.

6.3 Trang đích – yếu tố quan trọng trong tỉ lệ chuyển đổi.

Trang đích là trang mà khách hàng click vào quảng cáo của bạn và được chuyển đến. Trang đích sẽ chứa những nội dung mà bạn muốn truyền tải đến với khách hàng. Tuy nhiên sẽ ít người quảng cáo chú ý đến điều cần tối ưu trang đích và đưa khách hàng đến đúng trang mình cần.

Quảng cáo chuyển đổi xu hướng để tối ưu ngân sách.
Quảng cáo chuyển đổi xu hướng để tối ưu ngân sách.

Ví dụ một trang đích sản phẩm hoặc dịch vụ thì bạn nên thiết kế đầy đủ nội dung khách hàng cần. Để có một trang đích tốt bạn cần nghiên cứu nhiều yếu tố theo nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Và phải đưa khách hàng đến đúng với nhu cầu của khách hàng. Ví dụ một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ ở quận Tây Hồ thì bạn nên đưa họ về trang đích những căn hộ ở Tây Hồ chứ không được đưa về căn hộ ở nơi khác. 

Một trang tiếp thị lại bám đuổi khách hàng bạn cũng nên thiết kế khác một chút. Ví dụ trang tiếp thị lại bạn có thể trình bày làm nổi bật quyền lợi dành cho khách hàng nhiều hơn, hoặc những chương trình khuyến mại mới.

6.4 Tiếp thị lại, đơn giản hơn những gì bạn nghĩ nhưng hiệu quả thì không thể bỏ quả.

Hãy cố gắng tận dụng tệp tiếp thị lại. Bạn đã mất tiền để có được tệp khách hàng tiềm năng như vậy. Vì vậy hãy biết cách tận dụng và bán thêm những sản phẩm đi kèm hoặc những sản phẩm tương tự cho tệp khách hàng đó.

7 Xu hướng quảng cáo Google Ads 2020

Năm 2020 là một năm dự đoán sẽ có nhiều đổi mới trong công cụ quảng cáo Google Ads. Trí thông minh nhân tạo hay gọi là AI sẽ này một hiểu người dùng nhiều hơn. Sẽ tác động trực tiếp đến những phương thức đặt giá thầu, chiến lược chạy quảng cáo của bạn. Dưới đây sẽ là một số xu hướng quảng cáo Google Ads trong năm 2020.

7.1 Google Shopping.

Google Shopping xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, tất cả đều còn rất mới mẻ với các nhà quảng cáo. Chính sự mới mẻ này nên chưa nhiều người chạy nó để bán sản phẩm hay dịch vụ của mình vì vậy giá thầu còn rẻ hơn một số hình thức quảng cáo khác. Tuy nhiên, quảng cáo Google Ads vẫn chưa thông minh và vẫn chỉ được ưu tiên trên máy tính nhiều hơn trên thiết bị di động.

7.2: Quảng cáo chuyển đổi.

Hiện nay để đo được hiệu quả của quảng cáo mọi người thường cài đặt chuyển đổi để có thể theo dõi và có cơ sở để tối ưu chiến dịch quảng cáo của mình.

7.3 Quảng cáo đặt giá thầu theo hình thức CPA.

Tính tiền theo hình thức CPA hay còn có thể hiểm là trả tiền theo chuyển đổi không phải là mới mẻ. Trước kia hình thức này cũng đã được giới thiệu và nhiều người dùng kém hiệu quả. Hơn 1 năm trở lại đây khi mà máy học đã được tối ưu tốt hơn, thì hình thức này cũng đang dần được tối ưu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0983631812